สทศ. ลดการสอบโอเน็ต จาก 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ เหลือ 5 กลุ่มสาระ เริ่มปีการศึกษา 2558

 

มติสทศ.สอบโอเน็ต 5 วิชาเริ่มปีการศึกษา58
 ล่าสุด! วันนี้( 25 ก.พ. 2558) ในการประชุมคณะกรรมการบริหารสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สทศ. โดยมี พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และ ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เข้าร่วมประชุมกับ ศ.กิตติคุณ สมหวัง พิธิยานุวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร สทศ. และ รศ.ดร.สัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการ สทศ. ด้วย

            พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติยืนยันให้ สทศ. ลดการสอบ O-NET จากเดิมที่ สทศ. จัดสอบเองทั้งหมด 8 กลุ่มสาระ ได้แก่ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาไทย สังคมศึกษาฯ ภาษาอังกฤษ การงานอาชีพฯ ศิลปะ สุขศึกษาและพลศึกษา ให้ สทศ. จัดสอบเอง เหลือ 5 กลุ่มสาระ ได้แก่ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาไทย สังคมศึกษาฯ ภาษาอังกฤษ ส่วนที่เหลือ 3 กลุ่มสาระ ได้แก่ การงานอาชีพฯ ศิลปะ สุขศึกษาและพลศึกษา ให้ทางโรงเรียนเป็นผู้จัดสอบและออกข้อสอบเอง โดยเริ่มใช้กับ นักเรียนปีการศึกษา 2558 ( หรือ นักเรียน ม.5 ในขณะนี้นั่นเอง) ที่จะสอบ ONET ในช่วงประมาณเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม พ.ศ. 2559

             พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ยังได้กล่าาวอีกว่า การลดการสอบ O-NET ให้ทางนักกฏหมายไปดูรายละเอียดแล้ว เห็นว่าไม่มีกฎหมายบังคับว่าต้องประกาศล่วงหน้า 3 ปี จึงสามารถดำเนินการได้ทันที  โดยมี ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ซึ่งอยู่ในคณะกรรมการบริหาร สทศ. ยืนยันว่า สามารถทำได้และรับที่จะไปดำเนินการในเรื่องของการเตรียมสถานศึกษาให้จัดสอบ ONET ใน 3 กลุ่มสาระ

             ด้าน ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า อยากให้มองเป้าหมายของการลดสอบ ONET เป็นสำคัญ และ 3 กลุ่มสาระ ที่โรงเรียนเป็นผู้จัดสอบและออกข้อสอบเอง มักเป็นข้อสอบที่มีปัญหาความไม่เท่าเทียมกันของเด็กมาตลอด เมื่อให้โรงเรียนเป็นผู้จัดสอบและออกข้อสอบจะมีความเป็นธรรมกับเด็กมากขึ้น

             อย่างไรก็ตาม  สทศ.  เสนอว่า ควรจะมีการหารือกับ ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ในฐานะผู้นำคะแนน ONET ไปใช้การคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาระบบกลาง หรือ แอดมิชชัน แต่ความตั้งใจของกระทรวงศึกษาธิการ และ สทศ. ก็คือ จะเริ่มใช้นักเรียนปีการศึกษา 2558 ( หรือ นักเรียน ม.5 ในขณะนี้นั่นเอง) เป็นต้นไป

            ด้าน ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย เปิดเผยกับสื่อมวลชน ภายหลังทราบมติของกระทรวงศึกษาธิการ และ สทศ. ว่า หาก สทศ. ยืนยันจะจัดสอบ ONET เพียง 5 กลุ่มสาระและ 3 กลุ่มสาระ ให้โรงเรียนจัดสอบและออกข้อสอบเองนั้น  ทปอ. จะไม่ใช้คะแนนสอบ ONET ใน 3 กลุ่มสาระที่โรงเรียนจัดสอบ เพราะจะทำให้เด็กเกิดการได้เปรียบเสียเปรียบกัน แต่อาจจะใช้เพียง 5 กลุ่มสาระที่ สทศ. จัดสอบเท่านั้น และต้องมาปรับค่าน้ำหนักของ ONET ที่ใช้ในการแอดมิชชันเข้ามหาวิทยาลัย เพื่อเกิดความยุติธรรมกับเด็กมากที่สุด 

 

 – จากข้อสรุปล่าสุด นักเรียนปีการศึกษา 2558 ( หรือ นักเรียน ม.5 ในขณะนี้นั่นเอง) ที่จะสอบ ONET ในช่วงในช่วงประมาณเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม พ.ศ. 2559 ยังคงสอบ ONET ทั้ง 8 กลุ่มสาระ แต่จะแบ่งการจัดสอบออกเป็น 2 ส่วน คือ

ส่วนที่ 1 สทศ. จัดสอบ O-NET เหลือ 5 กลุ่มสาระ คือ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย และสังคมศึกษาฯ

ส่วนที่ 2 โรงเรียนเป็นผู้จัดสอบและออกข้อสอบ O-NET จำนวน 3 กลุ่มสาระ คือ การงานอาชีพฯ ศิลปะ สุขศึกษาและพลศึกษา



ที่มา :: >> P-Dome.com

©2005-2011 www.kru-somsri.ac.th All rights reserved