6 เรื่องสำคัญต้องดู ก่อนสมัครรับตรง (ป้องกันการเฟล และเสียเงินฟรี)

  

                 

เรื่องสำคัญ "ต้องดู" ก่อนสมัครรับตรง 
(ป้องกันการเฟล และเสียเงินฟรี)

6 จุดที่น้องๆควรใส่ใจและดูให้ดี ก่อนที่จะตัดสินใจสมัครรับตรง จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย!! 

ขั้นตอนการสมัคร 
ก่อนสตาร์ทเข้าสู่สนามรับตรงด้วย แต่ละโครงการรับตรงนั้น มีขั้นตอนการสมัครที่คล้ายกัน แต่ไม่เหมือนกันร้อยเปอร์เซ็นค่ะ บางโครงการ สมัครด้วยตนเองที่คณะเท่านั้น บางโครงการสมัครแบบออนไลน์ (มีทั้งออนไลน์ร้อยเปอร์เซ็น คือส่งใบสมัครผ่านหน้าเว็บ / ไม่ร้อยเปอร์เซ็น คือ กรอกใบสมัครในเว็บแต่ปริ้นออกมา) บางโครงการต้องส่งไปรษณีย์ ดังนั้นเช็คให้ดีๆนะคะ ว่าแต่ละขั้นตอนทำอย่างไร


เกณฑ์การคัดเลือก 
นอกจากขั้นตอนแล้ว ที่ต้องเช็คกับทุกโครงการรับตรงที่สมัครเลยก็คือ "มีเกณฑ์การคัดเลือกอย่างไร?" เพราะแต่ละมหาวิทยาลัยก็มีโครงการรับตรงมากมาย หลายโครงการ ซึ่งแต่ละโครงการก็มีเกณฑ์แตกต่างกันไป เช่น
          - ใช้คะแนสอบ GAT PAT รอบแรก
          - ใช้เกรดเฉลี่ยสะสม ร่วมกับ การสัมภาษณ์ 
          - ใช้การสอบข้อเขียนจากคณะ ร่วมกับการสัมภาษณ์
          - ใช้ผลคะแนนอื่นๆ เช่น TOEFL/IELTS/CU-TEP
          - ใช้ผลงานหรือ Portfolio


สอบที่ไหน ?
    ข้อนี้ก็สำคัญไม่แพ้กันเลย คือ เมื่อรับตรงบางโครงการ จัดสอบเอง (สอบข้อเขียนของคณะ) เหล่านักล่าฝันรับตรง แหม...อารมณ์ประมาณนั้นน่ะ ก็ต้องไปตามสอบด้วย ปีที่ผ่านๆมามีเหตุการณ์ที่ไม่น่าเกิดขึ้นหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ไม่รู้ว่าสอบที่ไหน / ไปผิดสนามสอบ / ไปผิดวิทยาเขต /ไม่ได้จองตั๋วรถ /ที่พักเต็ม โอ้โห อนาคตของเราเลยนะ ดังนั้นห้ามพลาดเลยค่ะ สอบที่ไหน เช็คให้รู้กันไปเลย ละเอียดเท่าไหร่ยิ่งดี  ถ้าเป็นต่างจังหวัดก็ต้องวางแผนการเดินทาง ที่พักไว้ล่วงหน้าด้วย


วันสอบตรงกันไหม ?
ข้อนี้น้องๆหลายคน พลาดมาแล้วค่ะ โดยเฉพาะเหล่านักล่าฝันรับตรงที่สมัครหลายโครงการมากๆ จนลืมไปเลยว่าคิวชนกัน! ทั้ง วันสอบข้อเขียนชนกัน วันสอบสัมภาษณ์ซ้อนกัน วันสอบสัมภาษณ์ชนกับวันเรียนพิเศษ วันเรียนพิเศษชนงานติว ดังนั้น จะสมัครรับตรงโครงการไหน เช็คปฏิทินให้ดีก่อน ว่ามีวันไหนต้องสอบอะไร แต่โดยปกติสบายใจได้เพราะโครงการรับตรงส่วนใหญ่จะไม่ตรงกับวันสอบครั้งสำคัญอย่าง GAT PAT แต่ก็วางใจไม่ได้ร้อยเปอร์เซ็นนะ ทางที่ดี เช็คให้ชัวร์ค่ะ


ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ ?
หนึ่งปัจจัยสำคัญ ยิ่งกว่าการอ่านหนังสือ คือ ค่าใช้จ่ายค่ะ เคยมีคนบอกว่าการศึกษาคือการลงทุน ดังนั้นต้องคำนวณทุนของเราให้ดีด้วย ว่าต้องใช้เท่าไหร่


ตัดสิทธิ์โครงการอื่นไหม ?
 ปีที่แล้วมีน้องเยอะมากๆ ที่ถูกตัดสิทธิ์แอดฯแบบงงๆ เพราะอะไรรู้มั้ยคะ? ...เพราะโครงการรับตรงที่เคยสมัครไว้ แล้วสอบติด ตัดสิทธิ์แอดฯ หรือตัดสิทธิ์รับตรงอื่นๆ โดยที่ตัวเองไม่ได้เช็คก่อน ต้องบอกว่าน่าเห็นใจนะเนี่ย ดังนั้นเพื่อไม่ให้เราพลาดจุดเดียวกับรุ่นพี่ ปีนี้เอาใหม่ค่ะ! เช็คกันให้ดีเลย
          - โครงการรับตรงนั้นเข้าร่วม "ระบบเคลียริ่งเฮ้าส์ " หรือไม่ ?
          - โครงการรับตรงตัดสิทธิ์แอดฯหรือไม่ ?
          - โครงการรับตรงหากยืนยันสิทธิ์ไปแล้ว สามารถสละสิทธิ์ได้หรือไม่  ?




ูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ :: http://www.dek-d.com/admission/37686/
ขอขอบคุณ ที่มา  ::  Dek-D.com

©2005-2011 www.kru-somsri.ac.th All rights reserved